Hình cardboard, ghế Thầy

tuong-niem-thay-2014-a

Master-LuongSiHang-originalphoto

TV Vĩ Kiên, Khóa Ðặc Biệt A, 1986: “Tình Thương”

http://www.vovilibrary.net/search/searchItemDisplay.php?ItemID=19860524L1&pageNum=15&help=sid1&autostart=yes

***

***

http://xaydungvovi.org/bandao/tuong-niem-duc-thay-2014/

Mới đây coi hình bạn đạo làm lễ tưởng niệm Thầy ở Trụ Sở Xây Dựng Vô Vi và Thiền Viện Vĩ Kiên, tôi lại thấy hình đặt trong khung và hình cardboard life-sized cỡ lớn của Thầy đặt ngồi trên ghế.  Lúc bé, khi đọc truyện “Tây Du Ký” trong sách vẽ cho con nít đọc, tự dưng tôi thấy Phật Bà Quan Âm… “hợp” (clicked) với mình.  Thế là tôi mang bút màu vẽ theo rất đẹp, rồi trân trọng… thờ cúng, có thắp nhang đàng hoàng mấy ngày.  Sau đó thì chuyển sang trò chơi con nít khác.

Đề tài hình cut-out của Thầy, và chiếc ghế giờ là biểu tượng (symbol) của một số bạn đạo Vô Vi tôi đã có đề cập trong quá khứ, gom lại đây cho các bạn tham khảo.  Và cho thêm ý kiến.  Nếu thấy Okay thì mỗi thiền đường, thiền viện order hình cardboard, tôi thấy cũng không mắc ở vài website sau đây.  Đánh không lại họ thì theo họ vậy. “If you can’t beat them, join them.” 

AdvancedGraphics.com  /  shindigz.com  /  AllBlownUp.com  /

http://www.partystandups.com/

http://www.lifesizephotostandups.com/

***

***

Anh Lý Vĩnh thì giải thích trong video Đại Hội 2013 về cái ghế trống như sau:

“… Ngày xưa, sau khi Đức Phật Thích Ca tịch diệt về Niết Bàn, đệ tử Ngài dùng biểu tượng cái ghế trống để tưởng nhớ Ngài.  Mãi đến 2 thế kỷ sau, người ta bắt đầu tạc tượng để thờ Ngài.  Biểu tượng của ghế trống còn được nhiều đạo giáo sử dụng. Hôm nay là lễ Tưởng Niệm Đức Thầy chúng ta mời Đức Thầy về an tọa trên ghế này…”

Tôi thì không biết có nhiều đạo giáo đặt ghế trống tượng trưng cho giáo chủ hay thầy mình không, để research thêm.  Nhưng nếu đã mời Thầy Tám về ngồi ghế trống trong đại hội thì cũng không nên đặt hình trong khung hay hình cut-out trên ghế Thầy ở Trụ Sở Xây Dựng Vô Vi và Thiền Viện Vĩ Kiên, vì… Thầy sẽ ngồi chỗ nào?!

***

cardboard-master-vovi-bandao

***

http://xaydungvovi.org/posts1/2-dai-hoi-vo-vi-y-kien-2/

***

Hữu vi hóa Vô Vi    /  Thai Ta, June 19, 2012

http://webtoy13.wordpress.com/2012/06/19/hinh-thay/

(…)  Sáng nay coi email, thấy có 1 bạn đạo viết về tình trạng Vô Vi bị hữu vi hóa.  Tôi sẽ post lại thư này của bạn S W phần comment phía dưới.  Bạn ấy phê bình về mới đây Khóa Sống Chung ở Thiền Viện Hai Không, hình Thầy Tám được in ra life size, rồi được đặt lên sân khấu, đặt ngoài trời trên phiến đá để bạn đạo xá chào, chụp hình chung.  Cảm tưởng tôi thế nào?  Trước hết phải nói hình size thường để chưng trong nhà thì không có gì.  Ngay cả thắp nhang buổi lễ tưởng niệm tôi nghĩ cũng OK.  Nếu bạn đạo muốn lập bàn thờ nhang khói mỗi ngày, đó đã vào hình tướng rồi.  Đâu biết con ma con quỷ nào tá vô trong hình tượng?  Hồi trước khi tới thiền đường thấy có cái ghế bành của Thầy đặt ở phòng thiền, có bạn đạo cũng xá nó và nói chuyện như là có Thầy đang hiện diện.  Tôi còn nghe nói (không biết đúng không?) là có lần một bạn đạo nằm lên giường Thầy ở thiền viện Vĩ Kiên, các người quản lý phải thay đổi bộ giường khác liền.  Tro của Thầy cũng có tin là không hẵn đã rải hết, mà còn giữ làm relics, xá lợi Phật Vĩ Kiên.  Tùy người có ý kiến.

Technology bây giờ, người chết rapper Tupac cũng có thể xuất hiện trên sân khấu qua dạng hologram.  Có tế bào giữ đông lạnh, clone ra thêm trong tương lai cũng coi như là tái thế.  Đạo Hồi cấm tuyệt đối không được vẽ hình tổ sáng lập Muhammad, người khác vẽ là có chuyện lớn chứ không phải chơi!  Công giáo, Phật giáo thờ tượng thoải mái, xây càng to càng tỏ lòng thành.  Vô Vi thì sao?  Vô Vi lạy kiếng, như nói rằng Phật ở trong ta.  Hoặc giả “Tao lạy mày, con ma tánh xấu của tao!”  🙂  Tôi nhớ tục lệ vái lạy Thầy hồi trước bạn đạo tu lâu thấy rất… không hợp.  Lạy Thầy là Thầy rước trược cho bạn.  Nhưng không sao, tâm tận độ của Thầy.  Lạy hình cut-out như người thật thì… sao cà?  Rồi nhỡ bạn đạo sau này bắt chước, mỗi nơi một “Thầy” hình giấy kiểu đó, ai chịu trách nhiệm?  Vô Vi biến thành mê tín hết à?!

Hình kiểu life size để khu du lịch Hollywood làm cho vui.  Hình tượng bằng wax chụp hình chung càng thích hơn.  Nhưng với Vô Vi, tôi nghĩ không nên.  Đem đốt đi nhé.  Please.  Pretty please.  (…)

***

Grieving daughter travels the globe with a cardboard cutout of her dead father to take ‘him’ to the places he always wanted to visit

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2658713/Woman-travels-life-sized-cutout-late-father-world-never-saw.html

***

***

Comment by S W, 2012:

Khi xem những tấm hình chụp trên thiền viện 00 do bạn Trung gởi, tôi cảm thấy giật mình xuýt té khi nhìn thấy bức hình Thầy bị (Lý Vĩnh ? Xuân Mai ? ) phóng họa lớn ra rồi cho ngồi trên 1 tảng đá và kế tiếp là để trên 1 chiếc ghế !!! (Sau đó thì thấy LV làm màu đến hun bức ảnh, và 1 vài bạn đạo thì đến xá lạy).

Thầy đã bỏ xác trần gian ra đi nhưng đến nay vẫn còn tiếp tục bị lợi dụng. Các ông bà này không biết tu hành kiểu gì mà càng ngày càng đi lún thật sâu vào con đường hữu vi sắc tướng. Hoàn toàn làm trái ngược lại với những gì Thầy đã khổ nhọc hy sinh để giảng giãi đến đỗi muốn hư phổi, hư tim qua mấy ngàn cuốn băng, vậy mà họ vẫn không chịu mở trí !

Thảo nào mà trong những ngày cuối đời cuả Thầy, ngài đã điểm thẳng mặt Lý Vĩnh (và Trần Ngọc Dũng) để cảnh cáo sự phản bội cuả họ . Sự phản phúc cuả họ đã được thể hiện rỏ ràng qua việc Thầy vừa qua đời chưa được bao lâu thì họ đã biến Vô Vi thành “hữu vi”, với cờ xí ngộp trời để chào mừng các ông bà hội trưởng lên đăng đàn ở các đại hôi ! Thật là hỡi ơi!! Thật là quá đáng !!

Phản bội có nghiã là đạp đỗ, làm tiêu tan đi những gì Tổ và Thầy đã khổ nhọc hoằng hoá để cho thế gian hiểu được thế nào là “Vô Vi” . Bành trướng hữu vi sắc tướng tức là đi ngược lại với đường hướng Vô Vi. Tức là phá hoại và phản bội Vô Vi !

***

Comment by B N, 2012:

Mấy ngày nay có đọc các bài đóng góp của các bạn trên diễn đàn về các sinh họat của các bạn đạo. Tôi cảm thấy hơi buồn, nhưng cũng thấy tức cười và nghĩ đến Thầy nhiều. Tôi buồn vì biết Thầy đã chịu khổ cực để truyền cái pháp quí Vô Vi cho chúng ta nhưng cho tới ngày hôm nay khi xem hình và thấy các bạn đạo đã tu với Thầy lâu năm mà vẫn chưa biết phần hồn là cái gì? Vô Vi là gì? Tôi tức cười vì thấy có nhiều bạn đạo (con người) bị giác quan của họ gạt họ, họ bị lẫn lộn giửa cái thật và cái giả. Tu Vô Vi là tu để giải thoát, tu để biết sự thật cho nên Thầy luôn nhắc nhở tu phải trở về “Không” và trong “cái Không còn Không nửa”. Thầy nói với tôi lúc đó mới thấy tất cả toàn là ánh sáng.

Khi người tu chưa biết phần hồn thì họ bị lầm lẫn cái hồn là hình tướng của cái xác. Tu Vô Vi mà còn muốn hun cái hình Thầy bằng giấy cứng (cardboard) hay còn muốn lạy hình Thầy thì chưa phải là Vô Vi. Tại sao có người nói tu Vô Vi lâu năm mà không biết được Vô Vi là gì? tại vì họ tu lý và không có chuyên tâm hành pháp nhiều. Có lúc tôi chia sẻ với họ là họ chỉ có tu lý mà thôi. Họ nói tại sao tôi nói họ vậy; trong khi họ nói họ cũng có thiền hằng ngày. Tôi nói họ ngồi thiền mà tâm tư không có tu, không có tìm hiểu chính họ và không chịu khai thác tâm linh của họ. Họ chỉ tu và lý luận theo sách vở, theo phong tục của đời mà thôi. Thầy có giảng “Thấy người ta đi học mình cũng cấp sách vào trường nhưng mà không có học”. Khi xem hình của họ trên thiền viện “Hai Không”, tôi hiểu là “trình độ thật là không mua và không bán được”, chỉ khi nào người tu thật sự chuyên tâm chịu hành pháp thì mới nâng cao trình độ tâm linh được. Thầy đặt cái tên cho thiền viện “Hai Không” để nhắc nhở đừng có “Hai Có”. Vô Vi là sự thật trong điển giới, khi chúng ta “dày công” và “chuyên tâm” hành nhiều thì mới bước vào Vô Vi được. Nếu không dày công thì chỉ tu lý và tu trật đường giải thoát. (…)

***

Comment của V. K., 2012:

(…) Kính yêu Đức Thầy không cần tạo hình tượng thật to để hôn hít , bá vai bá cổ mới là thật thương !

Nhớ lại ĐH Long Vân năm 1989 tại T/V 00, anh em quây quần bên Đức Thầy nơi cái Cốc xinh xinh do tự tay Ngài làm lễ khởi công xây dựng , giản dị mà đầy Thanh Điển , đầy Tình Thương . Ngày nay Cốc này đã bị các Hội Trưởng tự ý phá bỏ để xây thành căn nhà “Bát Quái Đồ ” giống như Khám Chí Hòa tại VN do Pháp xây năm 1943 theo thiết kế của người Nhật . Đó là một mô hình chỉ thich hợp cho việc giam giữ cả Hồn lẫn Xác của các tội nhân , không thể dùng cho người Tu Thiền (Các bạn có thể tìm xem tài liệu về Bát Quái Đồ Khám Chí Hòa trên mạng ) . Có lẽ vì vậy nên sau khi xây xong Đức Thầy chỉ vào một lần và sau đó không trở lại T/V 00 nữa ! Ngày nay lại thêm trò làm hình Thầy thật to để giam Ngài thêm một lần thứ hai ?!

Đức Thầy đã dạy : “Danh là Danh giả ” , “Tượng hình nhiều Ma ” ! Nếu người Tu còn trụ vào Hữu Vi Sắc Tướng là còn lạc đường về ! Ngay cả khi Thiền thấy hình Đức Thầy cũng chưa chắc đó là Thầy , chỉ có trở về với Điển Quang Vô Hình Vô Tướng và Chơn Giác Thanh Tịnh mới không bị gạt !

Mong rằng Thiền Viện “Hai Không Vô Vi” sẽ không trở thành ” Hai Có Hữu Vi ” với : hình Thầy bằng giấy thật to + bát nhang thật lớn để Trò lạy chơi ! (…)

***

Comment của bạn đạo N.L.A., 2012

Trong bộ “Chơn Kinh “, Thầy có nói rằng nhiều người tu chưa đến đâu nhưng tưởng rằng họ đã hay hơn, vượt qua hơn khỏi người truyền pháp đã đi trước với sự dày công khổ luyện mới đạt được thành công, nên họ chế biến & sửa pháp lung tung, kết cuộc lại chẳng đi được đến đâu mà trái lại chỉ tự rước họa vào thân. Hiện nay đang có những hiện tượng chế pháp xãy ra, không những chỉ có L.T.L., H.S. là chế pháp, sửa pháp Vô Vi, mà trầm trọng hơn nữa là các hội trưởng Vô Vi cũng đang công khai chế biến, sửa sai pháp – như “Đi cờ” trong đại hội. Rồi gần đây nhất là ở Thiền Viện Hai Không lại đem bức hình Thầy phóng lớn lên rồi để cho ngồi ở trên ghế trong hội trường, như có vài bạn đã tường thuật và than phiền! Nay có bạn nhắc đến vụ đi cờ của các hội trưởng sau này, thì xin thưa với các bạn rằng trong tất cả 28 cái đại hội khi Thầy còn tại thế (kể cả đại hội cuối cùng ở Canada trước khi Thầy qua đời), không bao có chuyện “cờ bay phất phới” ngày khai mạc đại hội. Chỉ có lần duy nhất trong 1 đêm văn nghệ mà chủ đề của đại hội là “Dũng hành” (đại hội thứ 20), là ban văn nghệ làm 1 màn múa cờ mà thôi. ( “Dũng hành” có ý nghĩa là Dũng Chí Tu Hành, Dũng Chí Thực Hành).

Mặc dù tôi và nhiều bạn đạo đã hết sức can gián vụ “đi cờ” để long trọng đón rước các hội trưởng diễn hành vào sân khấu các đại hội, nhưng có lẽ những người hội trưởng này đã thích hiểu lầm “Dũng Hành” là “Dũng mãnh Diễn hành”, hihihi …, nên họ cũng đã và đang “hô biến” cho Vô Vi thành Hữu Vi với những lá cờ phất phới rầm rộ tại đại hội… Với những tệ trạng đáng buồn này đang xãy ra trong Vô Vi, tốt hơn hết là chúng ta nên cố gắng thực tâm tu hành chín chắn rồi sẽ ảnh hưởng tốt được đến những ai có thiện duyên gặp chúng ta. Mặc dù chúng ta sẽ sẵn sàng lên tiếng những khi cần thiết, nhưng chúng ta không nên đem sự bực mình và phiền muộn vào lòng mình, vì nó không giúp gì được mình hay ai cả, phải không các bạn ?

***

Comment by Dang Van Cong, 2013:

Duc Thay da thuyet giang may chuc nam tai the,tat ca loi chan ly hien nay co day du tren internet,hanh gia hieu duoc loi chan ly va thuc hanh tren con duong tu-hoc cung con tuy thuoc vao can co,trinh do cua moi linh can tai the,co rat nhieu hanh gia van con theo duong loi tu hoc huong ve huu-vi,am thinh sac tuong thi se la chuong ngai lam cham tre hanh trinh tien hoa ve thien dang,neu tre chuyen nay,co tan do,roi rot ky nay thi thoi danh hen gap lai o coi cuc lac vai ngan,vai trieu nam sau

***

Comment by Dang Van Cong, 2013:

Thuc hanh dung theo phap ly vo vi khoa hoc huyen bi phat phap thi o trong nha,thien duong,thien vien khong treo tranh anh,tuong tho Phat-Christ,di anh Duc Thay,To-Su,khong tho di anh ong ba to-tien,ong ba cha me,di anh nguoi qua doi.Khong dot nhang,cung quay.Ngay xa xua chua co phuong tien khoa hoc ky thuat cho nen moi lam tuong tho,ve tranh anh de luu lai hau the
Chung ta tan dung khoa hoc ky thuat quay phim,video luu lai hinh anh Phat-Christ,Duc Me,Bo-tat-Tien-thanh-Thanh,ong ba ,to-tien,cha me,nguoi than trong gia dinh,luc can thi mo ra chiem nguong rat la tien loi,boi vi vong linh chua sieu thoat se bam tru vao tuong tho,di anh khong chui di chuyen kiep dau thai,lau nam thi thanh ngoa -quy,thien ma,quy vuong nhieu loan gia cang,nhieu loan coi nhan gian
Gan mot tam kieng vo vi,chi don gian vay thoi,ngay gio,ngay tet thi them mot chau bong hoa,trai cay la duoc roi
Moi lan bay ra dot nhang,cung quay thi vong linh chua sieu thoat toi rat dong,tai vi minh dot nhang,cung quay la moi vong linh toi tho huong,coi am thich o lai huong nhang khoi do cung quay khong chui di chuyen kiep dau thai de tiep tuc hanh trinh tien hoa ve thien dang,lau nam thi thanh quy vuong,thien ma.Con ton trong quyen tu do tin nguong cua tat ca moi nguoi,co 84 van phap mon tuy theo y thich lua chon cua moi nguoi,ai con thich dot nhang,cung quay de cau coi am toi ho do,pho ho thi cu tu nhien
Thoi nguyen thuy con nguoi dung truoc phong ba bao tap,benh tat nan y hoanh hanh,dau kho trien mien cho nen quy thay-Ba phu thuy,Thay te le moi bay ra dot nhang cung quay de cau coi am ho do,le thuoc coi am thi thanh ma-quy,luan hoi be kho trien mien
Phat-To khong dot nhang,cung quay,khong tho di anh nguoi qua doi,tranh anh,tuong tho ,khong doc,tung,niem than chu de cau qui Ngai thieng lieng ho do,vay chung ta phai thuc hanh dung nhu Qui Ngai de thanh tuu vien man trong kiep nguoi.Phat-Christ,Duc Me,Bo-Tat-Tien-Thanh thau hieu luat nhan qua ton trong dinh luat nhan qua nghiem chinh,cho nen khong co chuyen qui Ngai tu dum,giai nghiep dum,tri benh dum cho chung sanh,chi co coi am nhieu khi the hien phep than thong de nhan loai me lam chay theo tho cung,dot nhang,bai lay,bay ve huu vi am thinh sac tuong lam am binh cho chung kho thoat khoi vong anh huong cua quy-Thien-ma,quy vuong,luan hoi hang trieu nam trong be kho
Phat-To hanh tri van Phat truong sanh bat tu noi coi cuc lac
Dia-Tien,vo-Phat luan hoi nhieu kiep thanh co cay,con trung,suc vat
Huu vi am thinh sac tuong,doc,tung niem khong thong hieu nghia ly deu thuoc ve coi dia-Tien,vo-Phat
An chay,gioi luat,bo thi,cung duong,hanh thien,nam mo a di da phat,(vovi) la van Phat
Qui vi vao google website de tham khao them ve phap ly vo vi khoa hoc huyen bi phat phap(vovi meditation),thien su LUONG SI HANG huong dan y niem nam mo a di da phat,lan bo tuc sau cung co day du cho moi trinh do tu hoc

***

Tìm Thầy trong tâm  /  Nguyễn Thanh Bá, 2013

http://tuvovi.wordpress.com/

(…)  Vì bản ngã quá lớn cho nên có một số người tu mà vẫn còn thích làm những điều để đề cao cái ngã phàm tục của họ qua sự tạo dựng và củng cố những chức tước và danh phận trong các hội đoàn.  Họ tu mà còn thích tạo thành ban, thành nhóm và chia phe phái.  Họ tự cho rằng phe họ là chánh và phe khác là tà.  Họ thích tạo các hình thức bề ngoài trong khi các hình thức này thật sự không có ý nghĩa ích lợi gì để phát triển tâm linh. Họ thích bận quần áo đồng phục và dương cờ phất phới. Họ tự đề cao và tạo thế anh hùng.

Thầy Tám có nói: “Anh hùng mà rụng răng không hay… khổ vậy, chết lúc nào không biết, qiú tay qíu chân không hiểu, không biết mình ở đâu đến đây rồi sẽ về đâu… cũng xưng là anh hùng”, “màu sắc kia kia này nọ…tạo làm sư tử giả ăn chung gì, cũng vẫn đau khổ như thường” (Giác Ngộ Giờ Phút Lâm Chung).  Tại sao gọi là sư tử giả? tại vì tu bề ngoài mà không biết làm cho tâm hồn bên trong có sức mạnh thật sự. Chính vì bên trong tâm hồn không có sức mạnh thật sự nên mới phải biểu dương uy lực bên ngoài. Người tu có thực chất không biểu dương và không xưng danh. Vì thế, Thầy Tám chẳng bao giờ biểu dương hoặc xưng danh.  Ngày Đức Thầy còn tại thế, Thầy không bước vào hội trường với cờ xí phất phới. Thầy gọi chúng ta là “Bạn”, không buộc chúng ta phải mặc bất cứ một loại đồng phục nào trong đại hội hay những ngày giỗ tưởng niệm Đức Ông Tư.  (…)

Tu Vô Vi thì phải hành pháp để về cõi Vô Vi cho bằng được.  Những người chưa hiểu biết cõi Vô Vi thì họ thích dựa vào hình tướng để tu. Dùng hình tướng của Phật, của Thầy ở thế gian để tôn vinh là tạo ý niệm sai lầm trên hành trình tu thì làm sao tìm biết ra được sự thật. Vì trên sự thật, phần Hồn là Ánh Sáng, là Điển Quang chứ không phải là hình tướng nhìn thấy qua cặp mắt phàm.

Hình Thầy dùng để treo và để xem chớ hình Thầy không phải để ngồi trên ghế để chủ tọa.  Nhìn hành động cắt hình Thầy bằng giấy carton rồi để hình đó ngồi trên ghế trong các thiền viện của Vô Vi, tôi thấy như một trò đùa thất kính, vô lễ đối với Đức Thầy và đồng thời cũng là khinh thường bạn đạo đến tham dự tại các thiền viện. Hành động này đi sai lạc đường lối tu của Vô Vi.  Hành động này chứng tỏ trình độ không ý thức của những người không biết tâm linh là gì. Tu Vô Vi là tiến đến sự cao siêu bao la không có giới hạn chớ không phải tu để trở thành vô ý thức như vậy.  Nếu nói rằng tạo hình để nhắc nhở thì Thầy đã nói “Nhắc nhở cái gì?! trong khi không chịu hành, không chịu tu và tìm hiểu để tiến tới cao siêu”.  Các bạn có thấy khi Thầy còn tại thế Thầy có bao giờ cắt hình ông Tư để ngồi trên ghế không?  Ngay cả việc bạn đạo trình cho Thầy hay rằng họ xây mộ mới của ông Tư, tuy Thầy không ngăn cản việc làm của họ nhưng Thầy nói với tôi là họ tu mà họ làm những chuyện bề ngoài không cần thiết.  Thầy nói thêm với tôi là “ông Tư đâu phải ma đâu mà đến mã đốt nhang cúng”.

Các bạn có biết rằng làm những điều để tạo sai lầm không phát triển được tâm linh cho chính mình và mọi người thì đó là những hành động phá hoại sự tiến hóa.  Cho nên Thầy đã từng chỉ mặt một vài người và nói cho họ biết họ là những kẻ phản bội. Họ không hiểu tại sao Thầy nói họ như vậy.  Làm những hành động tạo mê tín, hữu vi hóa, tạo khái niệm tu học sai lầm, phá họai sự phát triển của tâm linh là phản Thầy, phản Vô Vi, phản Trời Phật. Khi đi ngược lại đường lối của Thầy chỉ dạy tu hành phát triển tâm linh là “phản” đó bạn.

Thầy đã dạy chúng ta từ bỏ quỳ lạy Phật gỗ để chúng ta có thể quay về với nội tâm của chính mình để bước được vào thế giới tâm linh của điển quang cao siêu, thì nay chẳng lẽ vì những sự tăm tối của một số người mà hội Vô Vi chúng ta lại muốn dẫn dắt bạn đạo và những người đến tu sau này thờ lạy hình Thầy bằng giấy? Nếu dùng hình Thầy cắt ra để ngồi trên ghế làm chủ tọa thì phải tôn kính, nhưng nếu tôn kính và quỳ lạy hoặc ôm hôn một miếng carton để trên ghế thì là thật là những hành động tăm tối, mê tín và khùng.

Khổ thay vì còn tăm tối nên thích làm đàn anh đàn chị, lại còn muốn điều hành hội Vô Vi, thì chắc chắn những hành động tăm tối  này sẽ làm mất giá trị cao siêu của pháp Vô Vi khi họ chỉ dẫn đường lối tu hành sai lầm cho những người chưa hiểu đạo là gì.  (…)

Nguyen Thanh Ba
http://www.vovimeditation.net
http://groups.yahoo.com/group/vovi

***

***

***

From:  Thai Ta

Biểu tượng chiếc ghế trống

Khi search thử tiếng Việt “ghế trống, Phật, biểu tượng” tôi không thấy tài liệu gì cả.  Tiếng Anh “empty chair, Buddha, symbol” ra được vài tài liệu, gửi đây cho các bạn xem.  Đúng là chiếc ghế trống có dùng để tượng trưng cho Đức Phật Thích Ca.  Về tôn giáo khác thì một số người Jewish dùng biểu tượng cho những người khách vắng mặt mà họ muốn mời dự tiệc.  Khách vắng mặt có thể là các bậc thánh xa xưa hay người thân đã chết.  Clint Easwood thì có lần dùng chiếc ghế trống tượng trưng cho Obama khi phát biểu trên sân khấu 2012.

Nhưng rồi trở lại biểu tượng chiếc ghế trống mà đệ tử Phật thời gian đầu đặt ra.  Chúng ta theo pháp thiền Vô Vi, thoát ra mọi hình thức hữu vi, chẳng lẽ giờ lại bắt chước tục lệ không phải của Phật đặt ra và đã không còn được Phật tử theo đuổi?  Vô Vi bây giờ chỉ bằng đạo Phật của 3, 4 ngàn năm trước à?  Các bạn nghĩ sao?

***

 

http://en.wikipedia.org/wiki/Physical_characteristics_of_the_Buddha

Early History

The earliest phase of Buddhism was generally aniconic, with the Buddha being represented as symbols such as a footprint, an empty chair, a riderless horse, or an umbrella. Later, iconic sculptural traditions were established, with two of the most important being in the regions of Gandhara and Mathura.

The first statues and busts of the Buddha were made in the Gandhara (now Kandahar) region of modern day Afghanistan. Many statues and busts exist where the Buddha and other bodhisattvas have a mustache.

In the Pali Canon a paragraph appears many times recording the Buddha describing how he began his quest for enlightenment, saying:

So, at a later time, while still young, a black-haired young man endowed with the blessings of youth in the first stage of life—and while my parents, unwilling, were crying with tears streaming down their faces—I shaved off my hair & beard, put on the ochre robe and went forth from the home life into homelessness.

— Ariyapariyesana Sutta

After examining the cult of the Buddha image in India, Gregory Schopen concludes that followers of Mahāyāna at this time played little to no role in introducing statuary and other physical depictions of the Buddha.  Mahāyāna sūtras from this period such as the Maitreyasiṃhanāda Sūtra, only address the image cult as an object of criticism, if it is mentioned at all. Schopen states that followers of Mahāyāna were generally uninterested in worshipping buddhas, but rather in becoming buddhas, and their outlook toward Buddhist practice was “profoundly conservative.”

***

 

http://www.theemptychairteachingfoundation.com/teaching/the-teaching-not-the-teacher

The Teaching not the Teacher is an understanding that has been dear to me for a long time:-

The title of this book, the Empty Chair, comes from a Buddhist concept. During his lifetime the Buddha asked his followers not to make images in his memory. For quite a number of years, this wish was followed but gradually, such is the all-too-human need to have an object of love, rather than transforming oneself into Love itself (this is, in fact being the end purpose of his teachings) that gradually the chair or the pair of sandals or the symbol, which were first used to mark his teachings, were replaced by statues, with results that are now obvious everywhere.

Many Buddhists still recognise that the statues represent, as a mirror, the essential expression of evolved human life but many others and certainly very many non-Buddhists, see the statue itself as being an object of worship.

It seemed to me that the image of an Empty Chair represented very well the Buddha’s teaching and that such an image was the essence of all teaching on Spirituality. Daoists might rephrase this and say that what counts is the Teaching not the Teacher. The truth of this kind of teaching rests in its affects, the transformation that it may bring to the listener, rather than in the personality of the teacher.

The teaching itself, is perennial, taking appropriate form in different times, places and cultures. The teacher is mortal, impermanent and more or less ego-bound. These two statements are not necessarily conflicting; it is possible for the teacher to get sufficiently out of the way, sufficiently unencumbered for the moment, by his or her own ego, that the teaching can flow out un-impeded. Then, the teacher and the students can all learn.  (…)

***

 

http://www.ritualwell.org/ritual/tradition-empty-chair

The Tradition of the Empty Chair

Found In: Welcoming Guests: Ushpizin / Ushpizot

From Project Chana | Ritual Component

It has become a tradition among some Jews to designate one chair in the sukkah in honor of the ushpizin, symbolic guests we “invite” to grace our dwelling with their holy presence.

(Sukkah: A temporary hut constructed outdoors for use during Sukkot, the autumn harvest festival. Many Jews observe the mitzvah of living in the Sukkah for the week of Sukkot, including taking their meals and sleeping in the Sukkah.)

We have left a chair empty among us tonight. It stands as a stark symbol of those women within our own community who cannot be with us except in spirit. They are the Jewish women who are silenced, who are ashamed or afraid to speak about the abuse they experience at the hands or the lips of a loved one. These women are out friends, neighbors, colleagues, and family. We run into each other in the supermarket, we coordinate car pool schedules, we daven together and share our simchas and holidays. You will not recognize them because they are just like you.

It is our sorrow that they feel they must remain hidden and anonymous. Yet tonight we honor them and we invite them to dwell among us, if only symbolically. We hope they know that CHANA is here to help when they are ready to come forth from the shadow of abuse.

***

 

http://www.oneskymusic.com/the-empty-chair/

When Osho left-his-body on January 19, 1990 he did not appoint a successor to his work but left an empty chair as his legacy. In the evolution of consciousness, it is important to understand the implications of this.

In a remarkable series of discourses No Mind: The Flowers of Eternity Osho states, “‘The age of the gurus has ended. He goes on to say, “The world of masters and disciples will not be relevant anymore”, that “a New Dawn, a New Man is absolutely needed: one who will destroy what is rotten and old, superstitious, and has no roots in intelligence.”

For thousands of years, the master-disciple relationship has been the device of choice used to create a ripe atmosphere for spiritual awakening. I have heard Osho say though that it is inherently flawed because of it assumes the master is on a higher level than the disciple, or that the master posesses certain qualities the disciple lacks; that the master has some higher knowledge the disciple lacks. Hence, the basic premise of the relationship is undignified and insulting to man’s intelligence.

To understand the significance of Osho’s legacy, his “empty chair”, is to understand that humanity doesn’t need to play the master-disciple game anymore, that Man capable of seeing reality directly without a middleman between himself and existence. It is to understand that religious methodologies of the past might have been perfect tools for their time, but that Man’s soul has traveled far since the days of Zen in old Japan and the age where great masters like Ramana Maharshi, Rumi, and Buddha graced the earth. The mind of modern man is more sensitive, his intellect more advanced — to such a degree that old fashion bull-cart methods can be more a hinderance than a help on the path of one’s spiritual growth and development.

Perpetuating out-of-date traditions such as the master-disciple relationship serves only to keep man retarded and his mind stupid. Accepting responsibility for one’s awakening is a step forward into a golden future free and unfettered from the whole religious past of humanity. One’s concern should be not only with waking up, but growing up, thus entering spiritual adulthood with all the dignity that is one’s birthright. For the New Man, intelligence is the only light.

***

***

kscthienvien000551

dhvv2013-tuongniem-2

***

7 Responses to Hình cardboard, ghế Thầy

  1. Pingback: webtoy13.wordpress.com | webtoy13

  2. Pingback: ThaiTa.wordpress.com | Thai Ta's Blog

  3. xaydungvovi says:

    From: Yeunu
    Vô vi chủ yếu tu trong lòng mình.Những gì bày biểu bên ngoài chỉ để vui thôi, cần gì phải thắc mắc nhọc lòng?

Comments are closed.